วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

การเพาะพันธุ์ปลาแบบบ้านๆ

     ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเลี้ยงปลา บ้านผมมีบ่อปลาเป็นบ่อดิน มีอยู่ 3 บ่อ ส่วนมากแม่ไม่ค่อยเลี้ยงปลาหรอกครับ ปล่อยตามมีตามเกิด ได้มาจากทุ่งมั้ง ซื้อมาปล่อยมั้ง ผมเลยมองว่าเรามีแหล่งรายได้ทำไมเราไม่ทำให้มันเกิดผลดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆเพราะมันน่าจะทำรายได้ให้เรามากกว่านั้น ปลาที่มีส่วนมากมาจากธรรมชาติ เลยทำให้บ่อปลาที่บ้านมีปลาหลายสายพันธุ์นั่นก็ร่วมเจ้าปลากินปลาด้วยกันอย่างเจ้าปลาซ่อน มันทำให้ปลาในบ่อลดลง วันหนึ่งผมเกิดอยากเลี้ยงปลาทับทิมขึ้นมา ผมเลยไปฟาร์มเพาะพันธุ์ปลา ซื้อปลาทับทิมมาเลี้ยง จากที่ซื้อมา ประมาณ 500 ร้อยตัว ผมมานับดูแล้วหายไปเกินครึ่งเพราะเจ้าอสูรดำอย่างเจ้าปลาซ่อนนี่แหละที่เลี้ยงกินลูกปลาผม สุดท้ายเหลือรอดจนโตน่าจะร้อยกว่าตัว วันหนึ่งผมก็เห็นเจ้าปลาทับทิมของผมเกิดลูก แล้วก็เห็นเจ้าปลาซ่อนคอยจ้องจะกินลูกปลา แม่ปลาก็เข้ามาไล่ แต่มันมากันเยอะกว่าเลยสู้ไม่ไหวแม่ปลาก็อมลูกปลาไว้ส่วนหนึ่งแล้วว่ายหนีไปผมคิดว่ามันไม่รอดแน่ ผมสังเกตุหลายครั้งแล้วว่าทำไมปลาที่เกิดแล้วโตเองในธรรชาติมีโอกาสรอดน้อยและมีน้อย เพราะปกติปลาเกิดลูกทีเป็นร้อยแล้วไม่ได้เกิดแค่ตัวเดียว แต่กับไม่ค่อยเห็นลูกปลาเลย ก็เพราะเจ้าปลากินปลาด้วยกันนี้แหละครับ ผมคิดว่ามันต้องสูญพันธุ์หมดแน่ แทนที่จะมีลูกเจ้าชุดต่อๆไปไว้กิน ผมเลยเกิดไอเดียขึ้นมา ผมมีวงบ่อซีเมนต์อยู่ ผมจัดการไปหาที่ตักมาตักลูกปลามาลองอนุบาลดู สรุปแล้วมันรอดเกินคาดไว้ครับ พอโตพอที่ลูกปลาจะเอาตัวรอดได้ผมก็ปล่อยลงบ่อเหมือนเดิม 
     สูตรอาหารลูกปลาที่ผมใช้อนุบาลลูกปลาง่ายครับๆ รำละเอียด ข้าวหุ่งแล้ว ไข่ต้ม(เอาเฉพาะไข่แดงนะครับ) ส่วนปลาแห้งป่นละเอียด หรือวิตามิน ใครจะใส่เสริมก็ได้ครับ วิธีทำก็ง่ายๆ เอาข้าวหุ่งไปแช่น้ำประมาณ 20-30 นาที นำมาคลุกกับรำละเอียด ปลาแห้งป่น แล้วก่อไข่แดงต้มแล้ว คลุกให้เข้ากัน แล้วปั้นเป็นก้อนๆ เท่าลูกแก้ว แล้วนำไปหยอดลงที่มุมบ่ออนุบาลลูกปลา อย่าใส่เยอะนะครับ เพราลูกปลาจะกินไม่หมด จะทำให้น้ำเสียเร็ว สังเกตง่ายๆใส่ไปก่อนหนึ่งลูก ถ้าลูกปลากินหมด ก็ลองอีกลูก ถ้าลองใส่ลูกที่ 3 แล้วลูกปลากินไม่หมดก็ให้ใส่แค่ 2 ก็พอครับ ไม่ต้องตกใจนะครับถ้าลูกปลาที่ตักมาไม่กินไรเลย บางทีลูกปลาที่ตักมาอาหารที่ติดมากับท้องเค้าอาจยังไม่หมดเพราะลูกปลากเกิดใหม่ๆจะมีถุงอาหาร เพราะลูกที่เราตักมาอาจจะเพิ่งเกิดเพราะลูกปลาเพิ่งเกิดจะมีถุงอาหารติดมาด้วยตรงหน้า ถ้าเป็นลูกปลาที่ถุงอาหารตรงหน้าท้องหมดไปแล้วแต่ไม่กินอาหาร เพราะอาจจะยังตกใจอยูครับ วันแรกอย่าเพิงให้อาหารนะครับเพราะลูกปลาจะยังไม่กินอาหาร พอวันที่ 2ค่อยให้ครับ ลงไปก่อนลูกหนึ่ง เพราะลูกปลาจะยังไม่รู้ว่านี่คืออาหาร พอวันที่3 ก็สามารถทำตามสูตรได้เลยครับ ว่าลูกปลาปริมาณเท่านี้จะกินอาหารกี่ก้อน อาหารไม่ควรทำทิ้งไว้ข้ามคืนนะครับ การกินอาหารเร็ว มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับตัวของลูกปลาด้วย ขึ้นอยู่กับสภาพน้ำด้วยครับ ส่วนมากเปอร์เซ็นการตายจะน้อยครับ ต้องควบคุมอย่าให้น้ำเสียครับ พอลูกปลาโตมาได้สักระยะ ให้แยกขนาดลูกปลาเป็น 2บ่อครับ เพราะปลาจะโตไม่เท่ากัน ปลาตัวใหญ่กว่าจะแย้งปลาตัวเล็กและไม่ให้ปลาตัวเล็กเข้ามากินอาหารครับ ควรทำการคัดขนาดด้วยเมื่อปลาโตแล้ว อย่างน้อย 2หรือ3บ่อก็ได้ครับ พอปลาได้ขนาดก็สามารถนำไปปล่อยในบ่อดินได้เลยครับ เพราะปลาที่โตแล้วส่วนมากจะเอาตัวรอดในธรรมชาติได้ครับ ถ้าเราทำอย่างนี้เราจะมีปลาไว้กินในบ่อไปอีกนานโดยที่เราไม่ต้องไปซื้อกับฟาร์มครับ ลองทำดูนะครับ นำไปปรับเปลี่ยนลองดูหลายๆวิธีก็ได้ครับ แล้วนำมาแชร์กันครับจะได้เป็นประโยชน์หรืออาจจะเป็นประโยชน์กับคนที่เค้าอยากทดลองดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น