วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

การเพาะเห็ดนางฟ้าต้นทุนต่ำ

 การเพาะเห็ดนางฟ้าด้วยการใช้ฟางข้าว 

   การเพาะเห็ดเป็นสิ่งที่ผมชอบ และก็ตั้งใจไว้ว่าอยากมีฟาร์มเห็ดน้อยๆเป็นของตัวเอง ผมได้ไปเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเพาะเห็ดมา มีเห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง เห็ดขอน เป็นต้น ส่วนที่ผมสนใจคือ ทำยังไงถึงจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ เพาะปัจจุบันราคาขี้เลื่อยไม้ยางพารามีราคาค่อนข้างสูงขึ้น และรวมถึงค่าขนส่งที่แพงขึ้นตามราคาน้ำมัน จึงเป็นอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้ผลิตเห็ดขายบางรายต้องหยุดการเพาะชั่วคราว ผมไปค้นหาข้อมูลมาได้จากเว็บแห่งหนึ่งแต่ผมจำไม่ได้ว่าจากเว็บไหน เค้าบอกว่าฟางข้าวก็สามารถนำมาเพาะเห็ดนางฟ้าได้เช่นกัน ผมเลยนำข้อมูลนี้มาทดลอง ตามสูตรที่ผมลองปรับเปลี่ยนต่างจากต้นฉบับนิดนึง ภาพที่เห็ดเป็นชุดแรกที่ผมได้ลองทดสอบดู ชุดสองผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ต้องขอโทษด้วยที่ผมไม่ได้นำภาพมาเสนอตามขั้นตอน ไว้มีโอกาสทำอีกผมจะนำภาพมาให้ชมนะครับ 
   ขั้นตอนและอุปกรณ์วัสดุที่ต้องใช้มี มีด เขียงไม้ หรือท่อนไม้ก็ได้ ถังหมัก ถุงทนร้อน 8x12 หรือ 7x13 ก็ได้ครับ ผมลองทั้งสองตามในรูปเลย คอขวด ฝาจุก สำลี ถังนึ่ง 200 ลิตร เชื้อเห็ด แอลกอฮอล์ เหล็กหรือไม้ก็ได้ไว้เขี่ยเชื้อเห็ดใส่ในถุง  รำระเอียด 6 ก.ก(รำสามารถใส่เยอะกว่่านี้ได้นะครับเพราะมันเป็นอาหารเสริมของเห็ดอย่างดีเลย)  ยิปซัม 2 ขีด ดีเกลือ 2 ขีด ปูนขาว 1 ก.ก  ฟางข้าว 100 ก.ก ส่วนผสมก็เหมือนกับทำด้วยขี้เลื่อยทุกอย่างครับ  ขั้นตอนการเพาะเริ่มจาก นำฟางข้าวมันหันเป็นชิ้นเล็ก ยิ่งเล็กยิ่งดีครับเวลาอัดก้อนจะทำให้ง่ายและจะได้ก้อนเห็ดที่แน่น ผมหันประมาณ 2-3 เซนฯ พอหันเสร็จก็นำฟางไปแช่น้ำสะอาดไว้ประมาณ 12-24 ชั่วโมง ไม่ต้องแช่นานก็ได้ครับบางคนกลัวฟางข้าวแห้งเกิน เห็ดจะไม่ออกดอก ไม่ต้องกลัวครับเพราะเวลาเรานำไปนึ่งฟางข้าวจะเริ่มอมน้ำเองในตัวแบบไม่ต้องรอนานเหมือนตอนแช่ครับ แล้วถ้าแช่นานเกินไป เวลานำไปนึ่งสงเกตุได้เลยครับจะมีน้ำออกมาเยอะมากทำให้ก้อนเพาะใช้ไม่ได้ครับความชื้นเยอะไป เชื้อจะไปเดินครับ ความชื้นต้องพอประมาณครับ หลังจากที่แช่เสร็จ ก็นำมาผสมกับส่วนผสมให้เข้ากัน มี ปูนขาว ยิปซัม ดีเกลือ รำละเอียด คลุกให้เข้ากัน ทิ้งไว้สัก 15-20 นาที จากนั้นก็นำมาบรรจุใส่ลงถุงที่เตรียมไว้ ก่อนใส่ถุงให้สงเกตุปริมาณความชื้นด้วยนะครับอย่าให้เยอะจนเกินอย่างที่ผมบอก อัดถุงให้แน่นเพราะฟางข้าวจะอัดยากกว่าขี้เลื่อยครับ เวลานำไปนึ่งก็จะยุบตัวลงอีก จากนั้นก็นำคอขวดมาใส่ ยัดสำลี ปิดฝาจุก พอเสร็จหมดแล้วก็นำไปนึ่งในถังนึ่ง ถังนึ่งควรทำที่วางก้อนเห็ดด้วยเพื่อที่เราจะใส่น้ำลงไป ปิดฝาถัง นำไปตั้งเตาไฟ ฝาถังต้องมีที่ระบายความดันประมาณ 1-2 รู ไม่งั้นมันจะระเบิดครับ นึ่งด้วยอุณหภูมิ 100  องศา 3 ชั่วโมง  จากนั้นก็ทิ้งไว้หนึ่งคืน รอให้เย็น แล้วก็นำมาหยอดเชื้อเห็ด สถานที่หยอดเชื้อควรอยู่ในที่ๆไม่มีลมพัดเพื่อป้องกันสปอร์เชื้อราอื่นที่ปลิวมาตามลมตกใส่ ผมแนะนำการมุงเลยครับ แต่มุงต้องสะอาดปราศจากเชื้อราด้วยนะ เอาสำลีชุบแอลกอฮอล์ แล้วนำไม้หรือเหล็กเขี่ยมาเช็ดทำความสะอาดก่อนนำมาเขี่ย พอเขี่ยเสร็จ ให้จุกสำลีไว้ แล้วนำไปเก็บในโรงปมเชื้อเห็ด รอการเปิดดอก พอเชื้อเห็ดเดินเต็มถุง ประมาณ 1 เดือนก็สามารถนำไปเปิดดอกได้เลย ผลผลิตอาจจะน้อยกว่าการเพาะด้วยขี้เลื่อย แต่ต้นทุนก็ถูกกว่าเยอะครับ ก้อนเห็นที่หมดสภาพนำไปตากให้แห้งแล้วนำไปนึ่งฆ่าเชื้อเสร็จก็สามารถนำมาเพาะเห็ดฟางต่อได้เลยครับ ประโยชน์ 2 ต่อเลยครับ ลองไปทำดูนะครับได้ผลยังไงบอกด้วยนะครับ ยินดีให้คำแนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามค่ะ ลองทำดูแล้วเชื้อเดินดีมาก แต่เห็ดไม่ออกดอก ต้องดุแลอย่างไรบ้างคะ

    ตอบลบ